Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

Biểu hiện bệnh giang mai qua từng thời kì

06:00

giang mai là bệnh nhiễm khuẩn Với khả năng lây nhiễm dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, đặc trưng và cũng là sự nguy hiểm của bệnh đó chính là một số thời kì của bệnh với diễn biến lúc rầm rộ, lúc âm thầm, trải dài theo thời gian từ 10, 20 năm có khi cả đời. Chính vì vậy, nhằm mục đích là giúp người bị bệnh kịp thời chữa trị bệnh, một vài bác sỹ của cơ sở y tế đa khoa quốc tế HCM sẽ cung cấp một vài thông tin cần thiết về hiện tượng bệnh giang mai qua từng thời kỳ.

Xem thêm:

các bác sỹ cơ sở y tế đa khoa quốc tế HCM cho thấy, giang mai tiến triển làm 3 thời kỳ: giang mai 1, bệnh giang mai 2, bệnh giang mai 3. Giữa một vài thời kỳ có giai đoạn không có biểu hiện lâm sàng gọi là bệnh giang mai tiềm ẩn. Và để có thể biết một vài dấu hiệu cụ thể của bệnh giang mai, cần phải căn cứ vào từng giai đoạn của bệnh:

-Giai đoạn 1:

Giai đoạn đầu tiên sau khi tiếp xúc với bệnh, khoảng từ 3- 90 ngày, người bị bệnh sẽ thấy xuất hiện tổn thương da ở các điểm tiếp xúc với xoắn khuẩn bệnh giang mai dưới dạng vết loét nông có hình bầu dục, không đau (săng giang mai) chủ yếu ở bộ phận sinh dục như: quy đầu, cậu bé hoặc trực tràng.

Tuy nhiên một vài biểu hiện này thường mất đi sau từ 3- 6 tuần. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng bệnh đã khỏi, trong khi thực tế, xoắn khuẩn bệnh giang mai đã ăn sâu vào máu và tiếp tục phát triển.

Giai đoạn 2:

giang mai giai đoạn 2 thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 4-10 tuần ngay sau giai đoạn 1 với những triệu chứng điển hình là vết hồng nhỏ màu hoa đào, không ngứa, xuất hiện trên toàn thân hoặc tứ chi bao gồm cả lòng bàn tay, bàn chân. Ở giai đoạn này, người bệnh còn có khả năng gặp phải những tình trạng như da loét, mọc nhiều nốt phỏng nước, mảng sẩn với nhiều kích thước khác nhau. Một vài sẩn ở kẽ da do bị cọ sát nhiều có lẽ sẽ bị trợt ra, chảy nước.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có khả năng gặp phải một số dấu hiệu khác như sốt, đau họng, mệt mỏi, sụt cân, đau đầu, nổi hạch… một vài biểu hiện này cũng sẽ tự biến mất sau 3-6 tuần.

-Giai đoạn tiềm ẩn:

Sở dĩ gọi là giai đoạn tiềm ẩn bởi giang mai không có dấu hiệu, thậm chí chúng còn được chia làm 2 loại là thời gian tiềm ẩn dưới 1 năm và tiềm ẩn kéo dài hơn 1 năm sau khi trải qua giai đoạn 2.

Nếu như giai đoạn tiềm ẩn dưới 1 năm có khả năng khiến một số dấu hiệu bệnh bị mắc lại lại thì giai đoạn tiềm ẩn dài hơn 1 năm lại không có triệu chứng và cũng không lây lan.

-Giai đoạn 3:

Giai đoạn này bệnh giang mai được chia làm 3 hình thức khác nhau:

+ giang mai thần kinh(chiếm 6,5%): bệnh giang mai thần kinh có thể gây tổn thương ngoài viêm màng não, huyết mạch não. Giai đoạn này xảy ra 4-25 năm sau khi nhiễm bệnh. Suy nhược thân thể, trầm cảm, động kinh, đột quỵ, ảo giác là các hiện tượng mà người nhiễm bệnh có thể gặp phải ở giai đoạn này.

+ bệnh giang mai tim mạch( chiếm 10%): bệnh giang mai gây tổn thương huyết quản thường xảy ra 10-30 năm sau khi nhiễm bệnh. Các biến chứng thường gặp nhất là phình mạch.

+ Củ giang mai( chiếm 15%): Củ bệnh giang mai xuất hiện từ 1 - 46 năm sau khi nhiễm bệnh, củ giang mai có hình cầu hoặc mặt phẳng không đối xứng, màu đỏ mận, hơi ngả tím, kích thước bằng hạt ngô và tiến triển không lành tính, nếu nó khu trú vào những tổ chức quan trọng và không được đưa ra cách chữa sẽ đe dọa tính mạng người bệnh.

Tuy nhiên, đặc điểm của giai đoạn 3 là số lượng người bị giang mai giai đoạn này không lây bệnh.

Trên đây là một số dấu hiệu của bệnh giang mai qua từng thời kỳ, hi vọng với những thông tin mà các bác sỹ của địa chỉ đa khoa quốc tế HCM cung cấp, hi vọng, người nhiễm bệnh sẽ kịp thời Mọi người có thể phát hiện bệnh, chủ động kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình cũng như kịp thời đưa ra cách chữa.


Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để được phòng khám chúng tôi trả lời cụ thể hơn hoặc có thể gọi theo số (028) 392 57 111- 0168 558 1111 để có thể được trả lời và đặt lịch hứa hẹn khám miễn phí.

Địa chỉ: địa chỉ đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 , tp Hồ Chí Minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer